ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับบัตรสมาร์ทการ์ด ตอน ซิมการ์ด(SIM Card) และ GSM Network

เราได้ทราบเกี่ยวกับ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับบัตรสมาร์ทการ์ด ตอน ส่วนประกอบและโครงสร้างของบัตรสมาร์ทการ์ด(Smart Card Component & Structure) ไปแล้ว คราวนี้มาดูการนำสมาร์ทการ์ดไปใช้ในระบบโทรศัพท์กันบ้าง

ซิมการ์ด(SIM Card) และ GSM Network

     ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ GSM Network (Group Special Mobile Network) ดังรูป Structure of a mobile station in the GSM Network ที่แสดงด่านล่าง ได้มีการนำเอาสมาร์ทการ์ดมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่ง SIM(Subscriber Identity Module) ก็เป็นชื่อของสมาร์ทการ์ด ที่นำมาใช้กับระบบ GSM โดยที่ SIM จะมีรหัสเลขฐานสิบหกที่จะใช้ติดต่อกับระบบฐานเครือข่ายของโทรศัพท์มือถือ หรือเรียกว่า IMSI (International Mobile Subscriber) คือ ค่าเบอร์โทรที่เป็นเบอร์มาตรฐาน ทั่วโลกก็จะไม่ซ้ำกันค่านี้ ขนาด 9 byte หรือ 64 bit และค่า KI (Individual Subscriber Authentication Key) คือ ค่ารหัสประจำ SIM Card ที่ใช้ติดต่อกับเครือข่าย ค่านี้จะมีการเข้ารหัส แล้วถึงจะส่งออกไปในเครือข่าย จะมีขนาด 128 bit ดังนั้นค่า Key นี้จะมีความปลอดภัยสูง นอกจากนั้น SIM ยังใช้เก็บโปรแกรม เก็บข้อมูลอื่นๆไดอีกด้วย เช่น สมุดโทรศัพท์(Contact), ข้อมูลการโทรเข้าและโทรออก, ข้อความ(Message) เป็นต้น

รูป Structure of a mobile station in the GSM Network

     จากบัตรสมาร์ทการ์ดที่มีขนาดบัตรเท่ากับบัตรเครดิต นำบัตรมาตัดให้มีขนาด ดังรูปบนแสดงให้เห็นถึง SIM ซึ่งก็คือการนำบัตรสมาร์ทการ์ด มาตัดออกให้ได้ขนาดตามมารฐานของSIMจะเห็นได้ดังรูปโดยวงจรจะกล่าวถึงอ่าน-เขียนข้อมูลใน SIM Card เช่น สมุดโทรศัพท์, ข้อมูลการโทรเข้าและโทรออก, ข้อความ(Message) เป็นต้น ดังได้กล่าวไปแล้วข้างต้น

                                   (ก) รูปบัตรสมาร์ทการ์ดทั่วไป     (ข) รูปซิมการ์ดที่ตัดมาจากบัตรสมาร์ทการ์ด

รูป แสดงการตัดจากบัตรสมาร์ทการ์ด

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการประยุกต์ใช้สมาร์ทการ์ด ต่อไปมาดู ข้อดี-ข้อเสีย ของบัตรสมาร์ตการ์ด กันครับ

0 comments

Leave a Reply